9 l?i c?n tránh trong 10 phút ??u c?a ngày làm vi?c

Thứ hai - 15/08/2022 09:04
N?u ??n v?n phòng tr? ho?c b? “ng?p ng?a” trong quá nhi?u email, b?n s? r?t khó t?p trung trong nh?ng gi? làm vi?c ti?p theo. Vài phút ??u ngày r?t quan tr?ng ??i v?i n?ng su?t làm vi?c trong nh?ng gi? ti?p theo.

 

9 l?i c?n tránh trong 10 phút ??u c?a ngày làm vi?c

Sau khi th?c hi?n m?t s? nghiên c?u, Business Insider ?ã ??a ra 9 l?i th??ng g?p nh?t trong 10 phút ??u tiên c?a m?t ngày làm vi?c:

1. ?i tr?

Theo m?t nghiên c?u ???c trích d?n b?i The Huffington Post, nh?ng nhà qu?n lý có xu h??ng nhìn nh?n nhân viên ??n tr? là ng??i ít t?n tâm h?n nh?ng nhân viên khác, ??ng th?i ?ánh giá hi?u su?t làm vi?c c?a h? th?p h?n, th?m chí khi h? ? l?i công ty tr? h?n m?i ng??i.

2. Không chào h?i ??ng nghi?p

B?n có th? t?o ra m?t kh?i ??u d? ch?u cho chính mình và ng??i khác b?ng cách dành vài phút chào h?i ??ng nghi?p.

Theo chuyên gia v? môi tr??ng làm vi?c Lynn Taylor, vi?c không nói l?i chào v?i ??i ng? c?a mình vào sáng s?m có th? làm gi?m ?i n?ng l?c qu?n tr? c?a nhà lãnh ??o.

Dù không ? vai trò qu?n lý, vi?c im l?ng ?i th?ng ??n bàn làm vi?c vào bu?i sáng s?m c?ng s? tác ??ng tiêu c?c ??n s? t??ng tác gi?a b?n và ??ng nghi?p.

3. U?ng cà phê

Nhi?u ng??i có thói quen u?ng cà phê ngay khi v?a ??n v?n phòng, nh?ng th?c ra th?i ?i?m t?t nh?t ?? u?ng cà phê là sau 9h30. B?i vì l??ng hormone cortisol (có tác d?ng làm gi?m các b?t l?i do stress gây ra) trong máu t?ng lên t? lúc 4h và ??t ??n m?c cao nh?t ? th?i ?i?m t? 8 – 9h. N?u u?ng cà phê trong kho?ng th?i gian này, c? th? s? s?n sinh ít cortisol h?n, làm cho c? th? b? ph? thu?c nhi?u h?n vào ch?t caffeine.

Khi m?c cortisol b?t ??u gi?m sau 9h30, c? th? m?i th?c s? c?n ch?t caffeine.

4. Tr? l?i m?i email trong h?p th? ??n

Khi v?a “yên v?” trên chi?c gh? ? v?n phòng, chúng ta d? b? thôi thúc ph?i gi?i quy?t ngay l?p t?c t?t c? thông ?i?p ?ã nh?n ???c sau m?t ?êm không ki?m tra email.

Tuy nhiên, theo di?n gi? v? kinh doanh qu?c t? Michael Kerr – tác gi? cu?n You Can't Be Serious! Putting Humor to Work (t?m d?ch: ??ng cau có, hãy ?em l?i ti?ng c??i trong công vi?c), 10 phút ??u tiên c?a m?t ngày làm vi?c nên ???c dành cho vi?c ??c l??t, ?u tiên gi?i quy?t các email quan tr?ng và lên k? ho?ch gi?i quy?t ph?n còn l?i sau ?ó.

Nghiên c?u t? Harvard: Bí quy?t ?? xoá d?n s? s? hãi, lo l?ng

Nghiên c?u t? Harvard: Bí quy?t ?? xoá d?n s? s? hãi, lo l?ng

Michael Kerr cho r?ng, vi?c gi?i quy?t cùng lúc hàng lo?t email có th? vô tình ??y chúng ta vào tình hu?ng “phó thác” cho ng??i khác thi?t l?p nên l?ch làm vi?c c?a mình.

5. B?t ??u làm vi?c mà không h? có m?t k? ho?ch d? ki?n nào

Lynn Taylor cho bi?t, tr??c khi b?t ??u m?t ngày làm vi?c, b?n ph?i ??m b?o r?ng mình có s?n m?t k? ho?ch, bao g?m vi?c li?t kê ra nh?ng ph?n vi?c c?n ???c ?u tiên hàng ??u và nh?ng ph?n vi?c b?t bu?c ph?i th?c hi?n trong ngày.

Sau ?ó, ki?m tra xem b?n có k? ho?ch tham d? s? ki?n, h?p hành nào không ho?c có ph?i th?c hi?n cu?c g?i cho ai không. N?u không, b?n có th? b? phân tâm khi ?ang vi?t k? ho?ch cho m?t d? án m?i và nh?n ???c l?i nh?c nh? ph?i tham gia m?t cu?c h?p g?p.

6. Làm nh?ng ph?n vi?c d? nh?t tr??c

N?ng l??ng và s?c m?nh ý chí c?a c? th? có xu h??ng m?nh m? nh?t vào ??u ngày. ?ó là lý do t?i sao chúng ta nên ?u tiên th?c hi?n nh?ng ph?n vi?c quan tr?ng nh?t vào th?i gian này.

Nhi?u ng??i g?i ?ây là “chi?n l??c ?n ?ch”, d?a theo m?t câu nói c?a ??i v?n hào Mark Twain: “N?u ?i?u ??u tiên b?n làm trong bu?i sáng là ?n m?t con ?ch s?ng thì s? không có ?i?u gì t?i t? h?n có th? x?y ra v?i b?n vào th?i gian còn l?i trong ngày”.

7. ?a nhi?m

Vì có quá nhi?u n?ng l??ng vào bu?i sáng, b?n d? có c?m giác nh? mình có kh? n?ng cùng lúc làm hàng tri?u ph?n vi?c. Nh?ng trên th?c t?, ?i?u này có th? gây tác ??ng tiêu c?c ??n nh?ng nhi?m v? chính. T?t nh?t ch? nên t?p trung làm m?t ph?n vi?c duy nh?t trong 10 phút ??u ngày.

8. B? “m?c k?t” v?i nh?ng suy ngh? tiêu c?c

Dù có g?p m?t s? v?n ?? khó ch?u v?i ??i tác vào ?êm hôm tr??c, b?n c?ng ??ng nên ?? chúng chi ph?i ??n nh?ng ph?n vi?c vào ngày hôm sau.

Lynn Taylor g?i ý: "Hãy ??t nh?ng suy ngh? tiêu c?c này vào m?t “chi?c h?p” riêng khi b?n b?t ??u m?t ngày m?i ho?c m?t tu?n m?i. Sau này n?u c?n xem xét l?i thì m?i “m?” nó ra".

9. Tham d? m?t cu?c h?p

Các cu?c h?p vào sáng s?m có th? khi?n chúng ta lãng phí n?ng l??ng c?a c? th?. Theo Laura Vanderkam – tác gi? cu?n What The Most Successful People Do Before Breakfast (Nh?ng ng??i thành công nh?t làm gì tr??c b?a sáng), th?i ?i?m sáng s?m nên ???c dành cho nh?ng ph?n vi?c ?òi h?i s? t?p trung cao.

N?u có quy?n ?? xu?t th?i ?i?m h?p hành, b?n hãy “né” bu?i sáng s?m ra, tr? khi ?ó là m?t cu?c h?p r?t quan tr?ng, ?òi h?i nhi?u s? t?p trung.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  à kiến bạn Ä‘á»c

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sá»­ dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thá»i gian chá»: 60 giây