Tiết lộ 10 chữ “ĐỪNG” cho cuộc sống dễ thở, thành công và giàu có hơn

Thứ hai - 14/03/2022 13:24
Cuộc sống chúng ta như một dòng sông, khi thì sóng yên biển lặng, khi thì dậy sóng cuộn trào. Để không phải tiếc nuối và hối hận, chúng ta nên cố gắng hết sức đừng làm những điều mà mình phải hối tiếc và có thể nắm bắt kịp thời tất cả những cơ hội có thể thay đổi cuộc sống.

Đời người giống như thời tiết bên ngoài khung cửa sổ. Đầy những phong ba, bão táp mà không thể dự đoán trước được.

Muốn đạp gió rẽ sóng giữa đại dương cuộc đời mênh mông đầy rẫy nguy hiểm để đến với bến bờ thắng lợi và vinh quang, chúng ta buộc phải phòng tránh trước mọi rủi ro và hoạn nạn.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

Luận ngữ có câu: “Người ko có nỗi lo xa, ắt có mối ưu tư gần”. Ý chỉ những người không suy nghĩ lo xa, khó khăn hoạn nạn ắt sẽ ở ngay trước mắt.

Sống trong thời bình vẫn phải nghĩ đến thời loạn, sống yên ổn nhưng vẫn phải nghĩ đến ngày gian nguy. Có như vậy khi tai họa ập xuống, chúng ta sẽ không cảm thấy luống cuống, sẽ không đến nỗi phải thất bại thảm hại, mất cả chì lẫn chài.

Trong cuộc sống thường ngày, có những điều mà chúng ta “ĐỪNG” hoặc “KHÔNG NÊN” làm để cuộc sống này bớt đi chút tiếc nuối và muộn phiền.

01. ĐỪNG coi thường bất cứ ai

“Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. “Mai đẹp vì hương, đào thắm vì sắc”. Mỗi người là một cá thể độc lập, đều có ưu khuyết điểm của riêng mình. Đừng bao giờ coi thường người khác. Thay vào đó hãy chủ động tìm kiếm và phát hiện ưu điểm của họ.

Họ có thể không biết kiếm tiền như bạn, nhưng lại biết quản lý tài chính hơn bạn. Họ có thể không có thành tích học tập xuất sắc như bạn nhưng họ thông minh, nhanh nhẹn hơn bạn. Họ có thể không có kiến thức uyên bác hơn bạn. Nhưng họ sống biết điều hơn bạn…

Học thầy không tày học bạn, dù là một người ăn mày cũng cần phải có dũng khí. Đổi lại là bạn, chưa chắc đã có thể trút bỏ được gánh nặng thể diện ngàn cân của mình.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

02. ĐỪNG đợi đến khi thất nghiệp rồi mới hối hận “biết vậy chẳng làm”

Công việc là vốn đề sinh tồn. Đó cũng là cách để chúng ta phát huy năng lực và thể hiện giá trị của mình.

Đừng bao giờ ảo tưởng tới một công việc “việc nhẹ, lương cao, gần nhà”. Bởi trên đời này không có công việc nào là không vất vả. Không có bất cứ nơi nào mà người và việc là không phức tạp cả.

Aeck Lassel trong cuốn “Highly Efficient Means Of Mc Kinsey-Phương pháp làm việc ưu việt của Mc Kinsey” đã từng nói rằng:

“Công việc của chúng ta thực ra là quá trình giải quyết vấn đề và thực hiện mục tiêu thông qua các phương pháp, thủ đoạn khác nhau. Trong quá trình đó, việc lựa chọn ra phương pháp đúng đắn là điều quan trọng nhất”.

Làm tốt công việc chức trách bổn phận, chủ động mở rộng và nâng cao mình đó là nguyên tắc lập thân. Chỉ khi cảm thấy vui vẻ trong công việc, làm việc vì hạnh phúc của mình mới có thể hoàn thiện được chính mình.

03. ĐỪNG ngại cống hiến hoặc cho đi

Cống hiến chưa chắc đã có thu hoạch. Nhưng nếu không cống hiến sẽ không bao giờ có thu hoạch. Muốn có thu hoạch, trước tiên phải có cống hiến.

Lỗ Tấn đã từng nói: “Thành tích vĩ đại và cần cù lao động luôn tỷ lệ thuận với nhau. Có lao động sẽ có thu hoạch. Góp nhặt từng ngày, từ ít đến nhiều, ắt sẽ tạo ra được kỳ tích.

Cống hiến nụ cười, gặt hái nụ cười. Cống hiến tình yêu, nhận được tình yêu. Trồng dưa ăn dưa, trồng đậu ăn đậu. Không chịu khó cống hiến vào mùa xuân thì đừng mơ được thu hoạch vào mùa thu.

Trên đời này không bao giờ có chuyện “không làm mà hưởng, ăn không ngồi rồi” cả.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

04. ĐỪNG đợi đến khi cần mới nhớ tới bạn bè

Có đi có lại mới toại lòng nhau. Tình cảm, quan hệ giữa người với người là mối quan hệ qua lại. Bạn bè có chuyện cần giúp đỡ, nếu có thể giúp hãy giúp. Tuyệt đối đừng khoanh tay đứng nhìn, bình chân như vại.

Tiểu thuyết gia Charles Dickens từng nói: “Những người có thể giúp người khác giảm nhẹ gánh nặng đều không phải là những người tầm thường”.

Lương thiện, năng giúp đỡ người khác. Người khác ắt sẽ báo đáp lại thiện ý của bạn. Khi bạn cần, họ sẽ ra tay trợ giúp bạn.

Đừng bao giờ đợi đến khi cần rồi mới nhớ tới bạn bè, nhờ họ giúp đỡ. Trên đời này, không có ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ một người không bao giờ quan tâm tới người khác cả.

Ngạn ngữ Hy Lạp có câu: “Những người không giúp đỡ người khác, lâm vào hoàn cảnh khó khăn sẽ không bao giờ được cứu giúp”.

Môi hở răng lạnh, lá lành đùm lá rách. Giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ chính mình.

05. ĐỪNG ngừng học hỏi

Thế giới này luôn thay đổi chỉ trong nháy mắt. Phải không ngừng học, học và học thì mới không bị xã hội đào thải.

Cái gì cũng không biết không đáng sợ. Cái gì cũng không muốn nghĩ, không muốn học mới là vô phương cứu chữa.

Từ cổ chí kim, bất cứ một người thành công hay thành tài nào cũng đều phải trải qua quá trình học tập gian nan và khổ ải.

Sự thành công của tỷ phú Warren Buffett tuyệt đối không phải là ngẫu nhiên. Không đọc sách sẽ không có huyền thoại Warren Buffett. Học chưa chắc sẽ thành công, nhưng nếu không học bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp tri thức đều có liên quan tới học tập. Do vậy, nội dung quan trọng đầu tiên để sinh tồn đó chính là học và hiểu. Những người lười học thực ra đang tự lựa chọn cho mình sự lạc hậu và bị nhân loại đào thải.

Học để có thêm một kỹ năng sinh tồn và bớt đi một lần cầu cạnh người khác. Học, học nữa, học mãi. Học tập sẽ giúp chúng ta có nhiều sức mạnh và giá trị cạnh tranh hơn.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

06. ĐỪNG trì hoãn

Trì hoãn là một hiện tượng tồn tại phổ biến. Theo như kết quả của một nghiên cứu cho thấy, khoảng 75% sinh viên đại học cho rằng bản thân họ có đôi lúc trì hoãn. Khoảng 50% người cho rằng họ luôn trì hoãn.

Rõ ràng biết rằng mình có những việc cần làm và phải làm nhưng vẫn thích trì hoãn.

Chứng trì hoãn nghiêm trọng sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Xuất hiện tình trạng tự trách móc chính bản thân mình một cách mãnh liệt, cảm giác tội lỗi.

Không ngừng phủ định chính mình, hạ thấp giá trị. Thậm chí còn kéo theo cả những chứng bệnh về tâm lý như hội chứng lo âu, trầm cảm…

“Trì hoãn rồi lại trì hoãn, bỏ lỡ rồi lại bỏ lỡ, khoảng cách giữa người với người từ đó cũng ngày càng lớn. Nếu như bạn hoàn thành mọi việc ngay từ lúc đầu tiên, không trì hoãn, không lãng phí thời gian, thì giờ bạn sẽ ở đâu?”

Đứng ở hiện tại để nói và chỉ trích quá khứ đã không còn bất cứ ý nghĩa gì nữa cả. Ngay từ bây giờ, bạn nên phải hiểu rằng: trì hoãn là kẻ trộm sự sống. Nó sẽ bất giác đánh cắp nhiệt huyết và cơ hội của bạn.

Phá vỡ ước mơ và mưu sát tình yêu của bạn. Bạn vốn có thể rạng rỡ một đời nhưng chỉ vì trì hoãn mà trở thành một cái vỏ rỗng tuếch và xấu xí.

Việc hôm nay chớ để ngày mai. Hành động ngay lập tức mới là liều thuốc bổ trợ hữu hiệu nhất để gặt hái thành công.

07. ĐỪNG đợi đến khi thất bại rồi mới nhớ tới lời răn của người khác

Trong truyện cổ tích Cáo và Quạ, Quạ chỉ vì vui sướng khi nghe thấy những lời tâng bốc, nịnh hót của Cáo mà mất miếng mồi ngon.

Trong cuộc sống thường ngày, con người chúng ta luôn giống như Quạ thích nghe những lời khen ngợi, nịnh hót. Không thích nghe người khác khuyên răn hay chỉ bảo.

Những lời khen, nịnh hót luôn đẹp và rung động lòng người. Dễ khiến con người ta bị mê hoặc mà quên đi tất cả mọi thứ. Những lời khuyên răn có lúc không thuận tai nhưng lại rất có lợi trong quá trình hành động.

Do vậy, hãy học cách lắng nghe lời khuyên của người khác. Nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những thất bại không đáng có.

Đừng phí công tìm kiếm những con đường tắt không tồn tại. Trên đời này không có bất cứ việc gì là rẻ mạt hay dễ dàng cả. Đầu đội trời, chân đạp đất mới là phương phát tốt nhất.

Đừng quá hiếu kỳ với những thứ mà bạn đã biết rõ là không tốt. Bởi bạn có thể sẽ bị mất mạng vì nó.

Đừng đưa ra bất cứ quyết định gì trong lúc bồng bột, nóng vội. Bởi nó có thể sẽ khiến bạn phải hối hận, tiếc nuối cả đời.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

08. ĐỪNG nhận lời đồng ý hoặc hứa hẹn một cách tùy tiện

Trước khi nhận lời đồng ý hoặc hứa hẹn việc gì với ai đó cần phải suy nghĩ trước hai vấn đề. Một là nó có tính khả thi không? Hai là bạn có thể thực hiện được không?

Những việc không thể làm đừng nên làm. Những việc không làm được đừng nên hứa. Cần phải biết tự lượng sức mình, làm những gì trong phạm vi khả năng cho phép.

Một khi đã nhận lời đồng ý hoặc hứa hẹn với ai đó, phải nhất định dốc sức hoàn thành. Nếu không bạn sẽ bị mất uy tín trong lòng người khác.

Benjamin Franklin đã từng nói rằng: trượt chân, vấp ngã bạn có thể đứng lại được ngay. Nhưng nếu lỡ lời, có thể sẽ không bao giờ cứu vớt được.

Cổ nhân có câu: Thành tín là vốn để làm người. Nhận lời đồng ý hoặc hứa hẹn với người khác nhất định phải làm được. Bởi nó vừa giúp bạn xây dựng uy tín cho mính. Vừa là sự tôn trọng đối với người khác.

09. ĐỪNG đợi đến khi không còn sức khỏe rồi mới biết yêu thương bản thân

“Thân thể tóc da nhận từ cha mẹ. Không dám làm tổn thương đó là sự khởi đầu của chữ hiếu”.

Sự sống thuộc về chúng ta chỉ có một lần. Nó vừa thiêng liêng vừa quý giá. Nó vừa ngắn ngủi vừa mỏng manh. Quý trọng sự sống tức là quý trọng ngày hôm nay. Hãy trân trọng sự sống bắt đầu từ việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Muốn khỏe mạnh bạn phải làm được những điều sau:

Romain Rolland nói: “Trên thế giới này chỉ có một chủ nghĩa anh hùng. Đó là những người hiểu và yêu sự sống”.

Sự sống đẹp và mỹ lệ. Nó là bảo bối mà tự nhiên gọt giũa cho nhân loại. Gìn giữ và bảo vệ sức khỏe, trân trọng sự sống là tình yêu và sự quý trọng đối với cha mẹ. Cũng là sự tôn kính đối với sinh mệnh và cuộc đời.

Bật mí 10 chữ 'ĐỪNG' cho cuộc sống dễ dàng và thành công hơn

10. ĐỪNG không quản lý tài chính

Quy hoạch tương lai khi năng lực còn có thể. Dù không đói ăn đói mặc, nhưng nếu không biết cách quản lý tài chính, sớm muộn cũng sẽ bị nghèo.

Những người suy nghĩ tốt là người thông minh. Những người biết cách sắp xếp quy củ càng thông minh hơn.

Nhưng những người làm tốt mọi thứ mới là người thông minh và giỏi nhất. Ngày hôm nay sẽ được quyết định bởi quyết sách của ngày hôm qua. Ngày mai sẽ được quyết định bởi quyết sách của ngày hôm nay.

Bạn có thể tích cóp được bao nhiêu của cải và tài sản trong đời không chỉ phụ thuộc bởi việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Mà còn phụ thuộc vào cách mà bạn đầu tư quản lý tài chính.

Tiền tìm người quý hơn là người tìm tiền. Cần phải học cách để đồng tiền làm việc cho bạn chứ không phải bạn làm việc vì tiền.

Warren Buffett nói rất đúng: Hãy bắt đầu tích cóp tiền và đầu tư quản lý tài chính thật sớm. Đó là một thói quen tốt đáng được gìn giữ và duy trì.

Phân bổ tài sản một cách hợp lý, không chỉ có lợi cho chính bản thân bạn mà còn sẽ có lợi cho cả gia đình bạn. Nó sẽ khiến bạn có được cảm giác thoải mãn gấp bội từ cả hai phương diện là vật chất lẫn tinh thần.

Đừng đợi đến khi xế bóng chiều tà mới giật mình nhớ ra phải quý trọng sự sống. Sự sống nằm ở chỗ bạn dẫn dắt và sáng tạo nó như thế nào.

Cuộc đời con người như một dòng sông. Khi thì yên ả, khi thì dậy sóng cuộn trào. Để cuộc sống này bớt chút ân hận và nuối tiếc. Mỗi người chúng ta hãy nên cố gắng nắm bắt tất cả những cơ hội có thể thay đổi cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây