4 bước cơ bản chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp

Thứ năm - 06/08/2020 15:23
Để tiết kiệm thời gian và công sức trong mỗi buổi tuyển dụng thì bạn cần phải có kỹ năng phỏng vấn. Tuy nhiên, kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng bao gồm các bước nào là điều không mấy ai biết. Dưới đây là chia sẻ 4 bước giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Hiểu rõ vị trí mà bạn cần tuyển dụng

Điều đầu tiên trong  kỹ năng phỏng vấn đó chính là phải nắm bắt được các công việc mà ứng viên sẽ làm khi được nhận vào chính thức. Bên cạnh đó, bạn nên nêu thêm những yêu cầu công việc, phẩm chất của ứng viên bắt buộc phải có khi ngồi vào vị trí này. 

Không chỉ bạn am hiểu những vấn đề này mà những người tuyển dụng ngày hôm đó cũng phải nắm được các điều này. Hãy thống nhất hình mẫu lý tưởng với các nhà tuyển dụng khác hoặc có sự phối hợp trong các câu hỏi để chọn người thỏa mãn công việc. 

Nhà tuyển dụng nên soạn các câu hỏi cần hỏi

Dựa theo những tiêu chí về vị trí tuyển dụng thì bạn nên đặt các câu hỏi liên quan để xem xét năng lực của ứng viên hiệu quả. Cụ thể như sau:

Các câu hỏi chung

Những câu hỏi này thường để làm rõ các thông tin cơ bản của ứng viên đã được nêu rõ tại CV như ngành học, thành tích đạt được hoặc tại sao bạn lại nộp CV vào công ty. 

Tuyệt đối không được hỏi các câu hỏi liên quan đến đời sống riêng tư của ứng viên như giới tính, tôn giáo, chiều cao cân nặng…

► Xem thêm: Các nhóm câu hỏi phỏng vấn cơ bản

Các câu hỏi hành vi

Đây là phần khiến các nhà tuyển dụng thích thú bởi vì thông qua những câu hỏi thì họ sẽ biết năng lực thực sự của ứng viên. Một số câu hỏi như: Nêu một tình huống khẳng định bạn là người có cách giải quyết sáng tạo? hoặc, Các công việc bạn làm trước đây là gì?

Các câu hỏi giả định 

Với những người không hiểu rõ bản thân thì các câu hỏi hành vi khiến họ trở nên khó xử và không biết trả lời như thế nào cho dù họ là người tốt và có năng lực. Chính vì vậy, bạn có thể thay thế bằng các câu hỏi giả định như: Bạn sẽ làm gì khi phát hiện nhân viên trong công ty ăn cắp?/ Bạn làm gì để giải quyết mâu thuẫn của bạn với đồng nghiệp. 

Các câu hỏi áp lực

Khi hỏi những câu hỏi này sẽ khiến cho ứng viên áp lực, căng thẳng và từ đó bạn sẽ thấy được cách giải quyết của họ cho dù đang “dầu sôi lửa bỏng”. Ví dụ như: Bạn thực sự có năng lực hay không?/Lý do gì bạn nạp vào công ty của chúng tôi?…

Biết được cấu trúc của một buổi phỏng vấn

Để chọn được ứng viên xuất sắc nhất thì nên có từ 2 người trở lên tham gia vào cuộc phỏng vấn. Cấu trúc của một buổi phỏng vấn chuyên nghiệp bao gồm: 

– Giới thiệu: Tạo ra sự thân mật giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. 

– Đặt câu hỏi phỏng vấn: Đi theo trình tự các câu hỏi được chia sẻ phía trên và nhà tuyển dụng cũng nên linh hoạt trong khi đặt câu hỏi.

– Tổng kết: Tạo cơ hội cho ứng viên đặt câu hỏi và nêu ra nguyện vọng bản thân

– Đưa ra một bài kiểm tra nhỏ (nếu cần): Nhằm khẳng định lại lựa chọn tuyển chọn ứng viên.

Xây dựng hệ thống đánh giá 

Để chọn được ứng viên tuyệt vời nhất thì bạn nên đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Nhằm đảm bảo chính xác thì sử dụng bảng đánh giá theo khung năng lực là lựa chọn đúng và chuẩn xác nhất. 

Hy vọng với 4 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng trên đây thì bạn đã có thể chọn lựa được cho công ty nhân viên mới hoàn hảo rồi đấy. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây