4 Lưu ý ứng viên cần nắm khi nộp hồ sơ xin việc online

Thứ ba - 15/09/2020 11:01
Nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ xin việc online khi nào?

Trong thời đại công nghệ số, hầu hết các tin tuyển dụng hiện nay đều được yêu cầu “nộp hồ sơ online”, bất kể là công việc gì đi chăng nữa, từ lao động phổ thông, công nhân đế quản đốc, tổ trưởng hay giám sát công trình, giám đốc…

Như vậy, khi có kế hoạch và lên chương trình tuyển dụng cụ thể cho 1 vị trí công việc/ chức danh nào đó trong tổ chức, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng (NTD) sẽ yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ xin việc để ứng tuyển, thường là nộp hồ sơ online với CV và đơn xin việc; hồ sơ offline sẽ được yêu cầu cung cấp đầy đủ trong buổi phỏng vấn trực tiếp.

Cách thức nộp hồ sơ xin việc online như thế nào?

Tùy yêu cầu của NTD mà ứng viên thực hiện nộp hồ sơ xin việc online tương ứng phù hợp. Có thể là nộp online qua mail, qua website của công ty hoặc qua hệ thống các website tuyển dụng việc làm mà công ty đó đang hợp tác tuyển dụng (như Tuyencongnhan.vn - website việc làm chuyên ngành nhà máy - khu công nghiệp chẳng hạn). Dù nộp theo hình thức, cách thức hay địa chỉ nào thì ứng viên cũng cần chăm chút cho bộ hồ sơ xin việc của mình, đảm bảo tính chuyên nghiệp và phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển, giúp gây ấn tượng và tăng sức thuyết phục NTD lựa chọn mình để liên hệ mời phỏng vấn.

lưu ý ứng viên cần nắm khi nộp hồ sơ xin việc online

Ứng viên cần lưu ý yêu cầu gửi hồ sơ của NTD để thực hiện cho chính xác

Những lưu ý cần nắm khi nộp hồ sơ xin việc online

- Gửi hồ sơ xin việc đến đúng địa chỉ

Đôi khi ứng viên rất tự tin về hồ sơ của mình nhưng chỉ vì gõ sai 1 ký tự trong tên email khiến họ không bao giờ nhận được thư mời phỏng vấn. Điều đó thật đáng tiếc. Vì vậy, ứng viên xin việc cần chắc chắn gửi hồ sơ đến đúng địa chỉ email được cung cấp; kiểm tra lại một lần nữa tên email trước khi nhấn gửi đi. Ngoài ra, cũng phải lưu ý về tên email của mình, nó phải thật nghiêm túc và chuyên nghiệp; tuyệt đối không được dùng những tên như cobemuadong@gmail.com hay dungbadboy@gmail.com … để gửi email đến NTD.

- Chuẩn bị thật tốt các file đính kèm

CV, Đơn xin việc là 2 loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin việc online. Hãy chắc chắn chúng đủ sự nổi bật để gây ấn tượng với NTD. Ngoài ra, tùy từng vị trí hay yêu cầu cụ thể của NTD, có thể có thêm các bản scan văn bằng, chứng chỉ, sản phẩm đã làm hay bảng điểm nếu là sinh viên mới ra trường và các tài liệu liên quan khác… Lưu ý là khi nộp hồ sơ online, bạn nên gửi dưới dạng file PDF và nén tất cả các file được yêu cầu vào 1 thư mục và đặt tên cho thư mục đó để thể hiện sự chuyên nghiệp và chỉnh chu nhất. Ví dụ: [Tên ứng viên]_[Vị trí ứng tuyển]

- Nhất định phải có tiêu đề email

Sai lầm lớn nhất của ứng viên xin việc là không chú trọng phần này khi nộp hồ sơ xin việc online vì cho rằng phần nội dung email bên trong mới là thứ NTD quan tâm, do đó, nó dĩ nhiên là phần quan trọng nhất. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Đôi khi, mail của bạn sẽ bị gửi nhầm sang phần thư nháp hay bị lẫn vào một mớ hỗn độn những thư ứng tuyển khác. Do đó, một tiêu đề email đúng - đủ và có sức nặng sẽ giúp gây ấn tượng và thu hút NTD mở ra xem.

Tiêu đề email chuẩn nhất sẽ là [Vị trí ứng tuyển]_[Tên ứng viên], chẳng hạn: “Hồ sơ ứng tuyển vị trí nhân viên kế toán của công ty ABC – Nguyễn Văn S”, đặt tiêu đề như vậy giúp NTD xác định và nhanh chóng lọc, phân loại được những hồ sơ liên quan cho cùng 1 vị trí tuyển dụng, dễ dàng hơn trong đánh giá và nhận xét ứng viên

lưu ý ứng viên cần nắm khi nộp hồ sơ xin việc online
Email để nộp hồ sơ ứng tuyển có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của NTD

- Nội dung email là phần quan trọng nhất

Như đã trình bày trên đây, xin khẳng định, nội dung email là phần quan trọng nhất, ghi điểm ngay lập tức với NTD và kích thích họ mở các file đính kèm ra xem. Tuy nhiên, không ít ứng viên mắc phải sai lầm khi trình bày phần này. Nhiều bạn thiếu kinh nghiệm lẫn sự chuyên nghiệp khi chỉ ghi vỏn vẹn dòng chữ “Gửi anh/ chị CV của em ạ!” hoặc “Gửi CV” và cho rằng, NTD sẽ tự động kích vào CV hay đơn xin việc để biết chi tiết về bạn. Có thể có nhưng rất ít. Nội dung email tuy ngắn nhưng có vai trò như một bài PR nhanh về bạn, để bạn cung cấp những thông tin cần thiết nhất giúp NTD có ấn tượng đầu tiên với bạn. Nói một cách dễ hiểu, phần này như một thư ứng tuyển, ngắn gọn hơn đơn xin việc nhưng cũng được trình bày chắt lọc với những thông tin cơ bản nhưng phù hợp nhất.

Ngoài ra, tuyệt đối không để mắc các lỗi cơ bản trong soạn thảo văn bản như sai chính tả, dấu câu, cách dùng từ, lặp từ… gây mất điểm với NTD.


​Với những chia sẻ chi tiết trên đây, hy vọng bạn sẽ có thể tự tạo cho mình một bộ hồ sơ xin việc online chuẩn giúp đáp ứng yêu cầu và gây ấn tượng với NTD.

File đính kèm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây