5 thói quen đơn giản giúp bạn thành công hơn trong công việc

Thứ ba - 24/05/2022 11:12
Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công trong nghề nghiệp không phải là may mắn, tài năng thiên bẩm hay thậm chí là khả năng ra quyết định. Đó là do thói quen.

 

5 thói quen đơn giản giúp bạn thành công hơn trong công việc

Công ty đào tạo kỹ năng VitalSmarts (Hoa Kỳ) đã thực hiện một nghiên cứu trên 1.800 nhân viên, 46% trong số đó cho rằng thành công của họ trong công việc là do có những thói quen phù hợp. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là nhiều thói quen đưa họ đến thành công lại vô cùng đơn giản. 

Thay vì cho rằng bản thân không tài năng bằng đồng nghiệp, bạn có thể bắt đầu hành động. Nếu bạn cam kết thành công hơn trong công việc, 5 thói quen tốt và đơn giản sau đây sẽ giúp bạn đi đúng hướng, theo chuyên gia huấn luyện sự nghiệp và tinh thần kinh doanh Caroline Castrillon - tác giả trên Fobes.

1. Loại bỏ phiền nhiễu

Dù làm việc tại nhà hay tại văn phòng, bạn rất dễ bị phân tâm. Bằng cách loại bỏ sự gián đoạn, bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả hơn và trong thời gian ngắn hơn. 

Có một "mẹo" làm việc hiệu quả được gọi là "ăn ếch". Con ếch được ví như một công việc khó khăn hoặc quan trọng nhất cần làm, và đó là việc mà bạn nên thực hiện đầu tiên trong ngày. 

Email là một thứ gây mất tập trung khét tiếng khác. Việc liên tục kiểm tra hộp thư đến cũng giống như có ai đó gọi điện cho bạn hai phút một lần. Thay vào đó, hãy kiểm tra email của bạn vào những thời điểm được chỉ định trong ngày, như một đầu việc trên lịch làm việc của mình.

2. Đặt ranh giới lành mạnh

Một trong những thói quen có tác động nhất để tối ưu hiệu quả công việc là đặt thời gian trong lịch, hay nói cách khác là đặt deadline cho mỗi đầu việc. Cách làm này sẽ giúp bạn tập trung toàn bộ cho công việc cần hoàn thành. 

say-no-6055-1653364627.jpg

Hãy rèn luyện để đủ "dũng khí" nói không với những việc khiến bạn mất thời gian cho những việc không mang lại giá trị hoặc không có lợi cho công việc

Một cách khác để thiết lập ranh giới lành mạnh tại nơi làm việc là học cách nói "không". Bắt đầu bằng cách chọn một số tình huống dễ dàng, ít rủi ro để thực hành nói không. Ví dụ, nói không khi đồng nghiệp rủ cà phê. Kiên quyết bước nhanh qua một nhóm đồng nghiệp đang túm năm tụm ba. Đi vào phòng một mình và nói "không" thành tiếng nhiều lần. Nghe có vẻ điên rồ, nhưng nó thực sự giúp bạn đủ "dũng khí" để nói không với những việc khiến bạn mất thời gian cho những việc không mang lại giá trị hoặc không có lợi cho công việc.

3. Thiết lập đồng minh

Xây dựng các mối quan hệ cũng có thể giúp bạn thành công hơn trong công việc. Làm quen với đội ngũ lãnh đạo và gặp gỡ những người ở các bộ phận khác, tìm kiếm những người cố vấn có thể đưa ra những quan điểm mới, xây dựng mối quan hệ thân thiết và chân thành với người nào có thể củng cố khả năng phục hồi và tăng cường sự tự tin cho bạn... 

Bỏ 5 thói quen này, tiềm năng thực sự của bạn sẽ được giải phóng

Bỏ 5 thói quen này, tiềm năng thực sự của bạn sẽ được giải phóng

Các đồng minh trong tổ chức ngoài việc có thể đưa ra lời khuyên thiết thực cho bạn, còn đóng vai trò như những "tấm bảng" có giá trị khi đến thời điểm biểu quyết cho việc thăng chức của bạn.

4. Trau dồi kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp cơ bản thường bị bỏ qua ở nơi làm việc. Trong một nghiên cứu năm 2020 của Emtrain, 1/10 nhân viên nói rằng họ không tin rằng lãnh đạo của họ sẽ lắng nghe nếu họ khiếu nại. Kết quả là, nhân viên không cảm thấy được hỗ trợ, ảnh hưởng đến năng suất và hiệu suất của họ. Ngoài ra, 31% những người được khảo sát cho biết lãnh đạo của họ thiếu sự đồng cảm và không thể hiện sự quan tâm đến các báo cáo trực tiếp của họ. 

Để thành công hơn trong công việc, hãy tập lắng nghe tích cực. Một cách để làm điều này là chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và các tín hiệu phi ngôn ngữ khác khi giao tiếp. Cách tiếp cận này không chỉ thiết lập lòng tin mà còn nêu gương tốt và giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn.

5. Ghi lại và truyền đạt thành tích

Hãy thử một lần đọc lại hồ sơ ứng tuyển của bạn, nó có vẻ giống như một danh sách các công việc theo nhiệm vụ. Hãy thay đổi điều này, bằng cách ghi lại và liên tục cập nhật những thành tích mà bạn đã đạt được, đặc biệt tập trung vào những kết quả có thể định lượng, để khiến bản thân trở nên nổi bật. Chẳng hạn, số lượng căn hộ mà bạn đã bán được, thị phần tăng trưởng mà bạn đã góp phần tạo ra, số tiền bạn đã tiết kiệm được, giải thưởng mà bạn đã được nhận...

Cho dù làm việc tại một tập đoàn lớn hay công ty khởi nghiệp, những thói quen làm việc tuyệt vời sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Hãy thử phát triển một hoặc hai trong số các thói quen trên, và kiểm nghiệm tính hiệu quả của nó. Với những thói quen tốt và thái độ làm việc bằng cái tâm, bạn sẽ có thể thăng tiến một cách chuyên nghiệp nhanh hơn nhiều.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây