2022: Doanh nghiệp cần tập trung bồi dưỡng, giữ chân nhân tài!

Thứ năm - 12/05/2022 09:11
Hiện có tới 43,2% doanh nghiệp (DN) Việt đang thiếu hụt nhân sự, tăng 1,6% so với năm trước. Điều này báo động mức độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường tuyển dụng những năm tới đây. Trong bối cảnh đó, DN cần làm gì để giải quyết bài toán nhân sự?

Khi "cuộc chiến" nhân sự ngày càng khốc liệt

Tuyển dụng nhân tài luôn là một thách thức, và đại dịch Covid-19 vừa rồi khiến DN càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp cả về chất và lượng. Theo Báo cáo Thị trường Tuyển dụng 2021 và Xu hướng Tuyển dụng 2022 của TopCV, đến 86,6% DN gặp tình trạng tuyển dụng ứng viên không phù hợp: ứng viên thể hiện rất tốt khi phỏng vấn, song sau đó không đáp ứng được yêu cầu công việc hoặc văn hóa DN.

Lý giải cho tình trạng thiếu hụt nhân sự, 70,6% DN cho rằng lượng hồ sơ ứng viên thu về còn quá chênh lệch so với nhu cầu tuyển dụng. Hơn một nửa DN khảo sát cho biết ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự từ góc độ DN (nguồn: TopCV)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự từ góc độ DN 

Không chỉ vậy, DN ngày nay đồng thời phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ nghỉ việc tăng cao, trong khi chi phí đào tạo nhân sự mới hết sức tốn kém. Ước tính, chi phí tìm kiếm, đào tạo một nhân viên mới tương đương 122% lương trung bình năm của nhân viên cũ cùng vị trí.

Nhìn vào những con số này, rõ ràng lãnh đạo DN cần thay đổi hướng tiếp cận với bài toán nhân sự: thay vì dành nhiều nguồn lực để tuyển người giỏi phù hợp, người quản lý cần tìm cách giữ chân nhân viên, bồi dưỡng họ thành nhân tài gắn bó lâu dài với DN.

Đã đến lúc DN tìm cách giữ chân nhân viên, biến họ thành nhân tài

3 yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tới quyết định rời bỏ DN của nhân sự gồm khả năng phát triển của công việc; mức lương, thưởng, đãi ngộ và quy trình, độ minh bạch của chính sách công ty. Muốn giữ người tài, biến họ thành nhân sự gắn bó với công ty, DN trước hết cần giải quyết những khúc mắc này.

Tạo động lực, cơ hội phát triển cho nhân viên

Theo Tạp chí Kinh doanh Harvard, 94% nhân viên sẽ lựa chọn gắn bó nếu DN đầu tư cho sự phát triển của nhân sự. Bởi điều này cho nhân viên thấy sự tin tưởng và kỳ vọng của người quản lý, truyền cảm hứng cho họ làm việc chăm chỉ hơn. Đây cũng là cách giúp DN bồi dưỡng năng lực nhân sự - nguồn tài nguyên vô hình quý giá của DN.

Xây dựng quy trình, văn hóa minh bạch

Muốn tạo dựng yếu tố này, cần thay đổi phương thức quản lý từ giao việc thành trao quyền, cho nhân viên cơ hội tiếp cận thông tin tổng thể theo cấp phân quyền thay vì thông tin rời rạc. Qua đó, nhân viên có cơ hội trao đổi, phản biện nhiều chiều về một vấn đề chứ không chỉ trong trạng thái thụ động bảo gì làm nấy.

Bên cạnh đó, mọi quá trình thực hiện công việc, kết quả nhiệm vụ cần được tổng hợp rõ ràng, có thể hậu kiểm. Quản lý DN nhờ đó cũng xóa được các "điểm mù" thông tin, giúp bộ máy vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn.

Đảm bảo chế độ đãi ngộ tương xứng với năng lực

Chế độ đãi ngộ của nhân viên không dừng lại ở số lương, thưởng, mà cả những yếu tố "phi tài chính" như cơ hội đảm nhận công việc quan trọng, được tham gia ra quyết định…

Để xây dựng chế độ đãi ngộ tương xứng với năng lực nhân viên, người quản lý cần những công cụ hiệu quả giúp ghi nhận và đánh giá chính xác năng lực, kỹ năng nhân viên, cũng như hệ thống quy định hỗ trợ việc điều chỉnh chính sách đãi ngộ.

Nhìn vào những yêu cầu trên, rõ ràng DN sẽ không thể đáp ứng hết nếu vẫn quản trị nguồn nhân lực theo phương thức cũ. Thấu hiểu điều đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo mang tới Giải pháp Quản trị Nhân sự toàn diện Viindoo HRM (Viindoo HRM). Được xây dựng trên cấu trúc mô-đun lắp ghép linh hoạt, Viindoo HRM gồm các ứng dụng Tuyển dụng, Nhân viên, Khung Kỹ năng, Học trực tuyến, Khảo sát, Quản lý Tăng ca, Chấm công, Bảng lương, Tạm ứng… Sử dụng Viindoo HRM, nhà quản lý dễ dàng giải quyết bài toán bồi dưỡng, giữ chân nhân sự giỏi cho công ty.

Theo đó, DN có thể xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên theo vị trí công việc, cấp bậc chuyên môn dựa trên hệ thống Khung kỹ năng nhân sự (kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm…) với các cấp độ rõ ràng, chi tiết. Dữ liệu về nhân sự được cập nhật và liên kết chặt chẽ giữa các ứng dụng, theo suốt lộ trình của nhân viên từ lúc tuyển dụng tới khi làm việc, đào tạo. Nhờ đó, người quản lý có bức tranh toàn diện về năng lực nhân sự theo thời gian. Bản thân nhân viên cũng biết chính xác cần phải đáp ứng kỹ năng gì cho từng mốc trong lộ trình thăng tiến.

Hệ thống Khung kỹ năng nhân viên của Viindoo HRM với các cấp độ rõ ràng, chi tiết.

Hệ thống Khung kỹ năng nhân viên của Viindoo HRM với các cấp độ rõ ràng, chi tiết.

Ưu điểm đặc biệt của Viindoo HRM nói riêng và phần mềm Viindoo nói chung là toàn bộ thông tin, dữ liệu DN được tập hợp về một nơi duy nhất và chia sẻ lại theo cấp phân quyền. Cùng với đó, hệ thống dữ liệu chính xác, tức thời được thu nhận trên nhiều phương diện quản lý nhân sự cũng là cơ sở quan trọng cho lãnh đạo DN điều chỉnh chính sách đãi ngộ, cân nhắc mức độ khả thi dựa trên nguồn lực hiện tại của công ty.

Viindoo HRM giúp số hóa tất cả nghiệp vụ nhân sự trong doanh nghiệp.

Viindoo HRM giúp số hóa tất cả nghiệp vụ nhân sự trong doanh nghiệp.

Hơn nữa, Viindoo HRM còn bao gồm các bộ ứng dụng nhân sự khác như Quản trị hiệu suất DN theo Mục tiêu và Kết quả then chốt, Quản lý Nhân sự, Tuyển dụng Nhân tài… giúp giải quyết toàn diện bài toán nhân sự trong DN. Được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2022 cho Sản phẩm - Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam, Viindoo HRM chắc chắn là lựa chọn đáng tin cậy giúp DN số hóa bộ máy quản trị nguồn nhân lực hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây