![]() |
Nghiên c?u c?a Tr??ng Kinh doanh Harvard (M?) vào n?m 2020 trên 50.000 nhân s? cho th?y nhân viên ??c h?i có th? kéo gi?m hi?u su?t và doanh thu c?a m?t công ty. Vi?c sa th?i h? ???c xem là hi?u qu? h?n nhi?u so v?i tuy?n d?ng thêm m?t ng??i xu?t s?c.
SHRM ví nhân viên ??c h?i là "c? d?i", t?c là có th? nhanh chóng lây lan n?u không ???c ?ng phó k?p th?i. Nh?ng ng??i này không ch? có thái ?? làm vi?c tiêu c?c mà còn làm ?nh h??ng t?i nh?ng ng??i xung quanh. Phó giáo s? Christine Porath t?i ??i h?c Georgetown ??ng tình v?i quan ?i?m trên. Theo ông, ? công ty nào c?ng có m?t ki?u nhân viên làm ng??i khác m?t tinh th?n, t?o n?ng l??ng bu?n chán và kéo gi?m hi?u su?t chung.
Có 5 d?u hi?u ?? ?ánh giá m?t nhân viên ??c h?i:
- Th??ng xuyên chê bai, làm ?nh h??ng ??n lòng t? tr?ng và s? t? tin c?a ??ng nghi?p
- Phá ho?i s? thành công c?a t?p th?
- Khi?n ng??i khác nghi ng? v? giá tr? và quy?t ??nh c?a mình
- C?n tr? công vi?c chung
- C?n tr? s? ??i m?i, sáng t?o c?a doanh nghi?p
N?u b?n là nhà qu?n lý ho?c ph?i ??i m?t m?t ng??i ??ng nghi?p nh? v?y, HBR g?i ý m?t s? cách ?? gi?i quy?t v?n ?? m?t cách tri?t ??.
Tìm nguyên nhân
B??c ??u tiên, b?n c?n xem xét k? các hành vi, thái ?? c?a ng??i ??ng nghi?p ??c h?i và tìm ra nguyên nhân s? vi?c. Ng??i này có th? ?ang không hài lòng v?i công vi?c, g?p khó kh?n trong cu?c s?ng cá nhân ho?c thù h?n v?i m?t s? ng??i xung quanh.
"B?n có th? h?i h? ?ang g?p chuy?n gì. Sau khi bi?t lý do, n?u có th?, hãy ?? ngh? giúp ?? h?. S? th?u hi?u và quan tâm ??n t? c?p qu?n lý là r?t quan tr?ng", bà Porath nói.
Ph?n h?i tr?c ti?p
Trong nhi?u tr??ng h?p, nh?ng nhân viên ??c h?i không h? bi?t mình ?ang ?nh h??ng tiêu c?c ??n ng??i xung quanh. H?u h?t m?i ng??i ??u không nh?n ra r?ng h? ?ang tr? nên x?u tính. H? quá t?p trung vào b?n thân và c?n ai ?ó tác ??ng ?? nh?n th?c ???c hành ??ng c?a mình.
Vì v?y, ?? h? hi?u ra v?n ??, b?n hãy ph?n h?i tr?c ti?p: "Anh ?ang làm phi?n chúng tôi ?ó!". Tuy nhiên, cu?c h?i tho?i này nên ???c ??t vào tình hu?ng phù h?p. B?n c?n giao ti?p v?i thái ?? thi?n chí, gi?i thích rõ vi?c mình khó ch?u ra sao và mong ??i ph??ng s?a ??i nh? th? nào.
![]() |
Theo chuyên gia, qu?n lý c?n tách nhân viên ??c h?i ra kh?i t?p th? ?? không lây lan s? tiêu c?c |
C?nh báo h?u qu?
N?u nhân viên ?ó v?n d?ng d?ng và không mu?n thay ??i thái ??, qu?n lý c?p trên c?n tìm cách c?nh báo h? v? h?u qu?. Hãy tìm ra nh?ng ?i?u mà h? quan tâm nh? ch? ?? ?ãi ng?, l??ng, th??ng ho?c c? h?i th?ng ti?n. Qu?n lý c?n kh?ng ??nh v?i h? r?ng s? không ???c h??ng nh?ng quy?n l?i nêu trên n?u nh? không c?i thi?n hành vi c?a mình.
Không ph?i ai c?ng c?i thi?n
Khi c? g?ng th?c hi?n nh?ng b??c trên, chúng ta hy v?ng ??ng nghi?p c?a mình s? nh?n ra v?n ?? và d?n thay ??i. Tuy nhiên, b?n ph?i xác ??nh tâm lý r?ng không ph?i ai c?ng s? c?i thi?n. Th?m chí, m?t s? ng??i còn t? ra thêm ch?ng ??i. Nghiên c?u cho th?y ch? 4% nhân s? ??c h?i mong mu?n thay ??i. Trong tr??ng h?p này, ng??i qu?n lý c?n ph?i ch?p nh?n r?ng không th? khu?t ph?c nhân viên c?a mình.
Ghi l?i m?i th?
N?u ng??i qu?n lý k?t lu?n r?ng nhân viên ??c h?i c?n b? sa th?i, tr??c tiên, hãy ghi l?i nh?ng hành vi vi ph?m c?a h? và thu th?p các ph?n h?i liên quan. ?i?u này s? giúp b?n và công ty tránh kh?i nh?ng r?c r?i v? sau. Khi cho thôi vi?c m?t nhân viên, b?n ph?i cho h? bi?t lý do chính xác và ??a ra b?ng ch?ng ?? không r?i vào tình hu?ng khi?u n?i.
![]() |
M?t nhân viên ??c h?i s? kéo tinh th?n làm vi?c c?a t?p th? ?i xu?ng |
Tách nhân viên ??c h?i kh?i t?p th?
Trong m?t s? tr??ng h?p, b?n không th? sa th?i nh?ng nhân viên ??c h?i ngay l?p t?c. Lúc này, b?n c?n tách h? ra kh?i t?p th? tr??c tiên. Nh?ng ng??i g?n g?i v?i m?t nhân viên tiêu c?c có nhi?u kh? n?ng c?ng tr? nên nh? v?y. B?n c?n s?p x?p l?i bàn làm vi?c, phân công l?i các d? án ho?c h?n ch? h?p chung. B?n c?ng có th? cho phép nhân viên ch?ng ??i làm vi?c t?i nhà, tránh ?? h? tác ??ng ??n ??ng nghi?p xung quanh.
Không quá áp l?c
Vi?c thay ??i tính cách c?a m?t ng??i c?n nhi?u th?i gian và s?c l?c. Khi ph?i ??i m?t v?i m?t nhân viên ??c h?i, b?n không nên quá áp l?c và t?p trung vào ng??i này mà quên ?i nh?ng nhi?m v? công vi?c khác. ?? ch?ng l?i s? tiêu c?c, b?n hãy ??m b?o r?ng mình v?n ?ang phát tri?n và xung quanh v?n còn nhi?u ng??i tích c?c, luôn h? tr? mình.
à kiến bạn Ä‘á»c