Bảo vệ thông tin khi làm việc tại nhà

Thứ ba - 13/07/2021 09:13
Làm việc tại nhà vừa là giải pháp vừa là tình trạng bất đắc dĩ trong mùa dịch này.

Ông Bùi Quang Minh (Công ty TNHH SecurityBox, một chuyên gia an ninh mạng) cảnh báo vấn đề bị hacker tấn công đối với dân công sở lần đầu làm việc online. Vì thế, những lưu ý dưới đây của vị chuyên gia này sẽ giúp người làm việc tại nhà bảo vệ thông tin của mình.
 

7 tin 16259234805302034637590

Việc đầu tiên cần làm ngay là cập nhật phiên bản mới cho các phần mềm trước khi bắt đầu công việc. Đối với các phần mềm trên máy tính, việc cập nhật mang ý nghĩa rất lớn. Đầu tiên, việc này giúp các phần mềm được bảo đảm hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Ngoài ra, việc cập nhật phần mềm cũng giúp khắc phục các lỗi kỹ thuật, bảo mật hay các lỗi hệ thống khác. Các tính năng mới từ nhà sản xuất cũng được bổ sung.

Bảo vệ thông tin cá nhân để làm việc tại nhà hiệu quả hơn

Kích hoạt tính năng xác thực 2 yếu tố cho các tài khoản mạng xã hội. Đối với các tài khoản xã hội như Google, việc kích hoạt tính năng xác thực 2 yếu tố là thực sự cần thiết. Thay vì một bước nhập mật khẩu, bạn nên thiết lập thêm một mã kích hoạt khi đăng nhập trên thiết bị khác cùng lúc, mã này sẽ được gửi đến email hoặc số điện thoại của bạn. Khi trình độ của các hacker ngày một nâng tầm, các yếu tố nguy hiểm đối với an ninh mạng cũng ngày một nghiêm trọng hơn. Thực tế hiện nay, 90% mật khẩu có thể bị bẻ khóa trong vòng 6 giờ. Trong khi đó, một đợt tấn công mạng quy mô chuyên nghiệp có thể bẻ khóa hàng tỉ mật khẩu trong vài giây. Cũng có rất nhiều người dùng cùng một loại mật khẩu cho tất cả tài khoản. Chính vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ luôn cố gắng cải thiện bảo mật bằng cách thiết lập thêm một lượt xác thực. Có nhiều dạng thức tài khoản sẽ tự động thiết lập tính năng xác thực 2 bước. Tuy nhiên, các mạng xã hội mở hoặc các ứng dụng mới lại không tự động làm việc này. Khi chuyển sang làm việc online, bạn sẽ phải tiếp cận với rất nhiều phần mềm hoặc trang web mới. Hãy bảo đảm rằng bạn đã bật tính năng này trong phần cài đặt. Việc làm này bên cạnh bảo vệ thông tin của bạn còn giúp tránh được các mã độc có khả năng đánh cắp thông tin đồng loạt.

Virus một mặt khiến các phần mềm trong máy bị lỗi còn là công cụ để các hacker xâm nhập và phá hủy hệ thống máy tính của bạn. Đó là lý do bạn cần một phần mềm antivirus (chống virus) đáng tin cậy cho máy của mình. Đặc biệt hơn, trong công việc, điều này là vô cùng cần thiết. Khi các công ty đồng loạt chuyển sang làm việc online, nhiều "tin tặc" sẽ lợi dụng hoàn cảnh để thực hiện các cuộc tấn công. Lúc này, bạn cần tự giác bảo vệ máy tính của bản thân bằng các antivirus chuyên dụng. Đối với những ai dùng hệ điều hành Win10, Windows Security sẽ được cài sẵn trong máy. Tuy nhiên, nếu máy của bạn chứa những thông tin cực kỳ quan trọng và cần tăng tính an toàn hơn thì có thể dùng thêm một phần mềm antivirus khác của các nhà cung cấp uy tín.

Bên cạnh việc bảo mật trên môi trường mạng, bảo vệ máy khỏi virus, điều cần làm tiếp theo chính là cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email lạ. Hãy cẩn trọng với những thông báo chuyển tài liệu bất thường hay mời gọi truy cập một đường link nào đó. Các thông báo giả này thậm chí còn yêu cầu bạn chuyển tiền hay số tài khoản, thông tin cá nhân... Vậy nên, trước khi thực hiện, hãy kiểm tra thông tin lại một lần với người có liên quan (người bị giả thông tin) để chắc chắn rằng bạn không bị lừa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Tìm kiếm nâng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây